วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

Diary 16
Monday 18 November 2019.

Knowledge Summary
   วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริม EF (Executive Function)


💥กิจกรรม💥

เริ่มจากทำเป็นกลุ่มใหญ่ โดยเดินและปรบมือตางจังหวะเพลง พอจังหวะเปลี่ยนให้ทำท่าของตนเอง
ต่อมากลุ่มย่อยให้จับกลุ่ม 2 กลุ่ม ให้เพื่อนอยู่ตรงกลาง 1 คน ปรบมือพร้อมเดินไปรอบๆวงกลม พอ
จังหวะเปลี่ยนให้เลือกเพื่อนและทำท่า ให้เพื่อนทำท่าตาม และให้เพื่อนไปต่อหลัง ทำซำ้จนครบทุกคน
ริ่มจากใช้พัดตบที่หน้าตัวเอง แล้วตบเข่าซ้ายแล้ววางที่ด้านขวามือของเพื่อน
รอบต่อไป หลับตาทำแบบเดิม
➤ กิจกรรมทั้งสองกิจกรรมนี้ช่วยส่งเสริมในเรื่องของ EF ในด้าน เลือกคิดไตร่ตรอง เช่น การทำท่าทาง ยืดหยุ่น เช่น การปรับให้เข้ากับสถานการณ์ จดจ่อใส่ใจ เช่น เปลี่ยนท่าตอนไหน ทำท่าให้ใคร

EF (Executive Function)
ทักษะพื้นฐาน 
   1. จำแล้วนำไปใช้
   2. เลือกคิดไตร่ตรอง
   3. ยืดหยุ่น
การกำกับตนเอง
   4. จดจ่อ ใส่ใจ
   5. ควบคุมอารมณ์
   6. ติดตามประเมินตนเอง
ปฏิบัติ
   7. ริเริ่มและลงมือทำ
   8. วางแผนจัดระบบดำเนินการ
   9. มุ่งเป้าหมาย


ไฮสโคป (High Scope)

เริ่มต้นจากที่ ดร.เดวิส ไวคาร์ท จัดทำร่วมกับคณะวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเด็กด้อยโอกาส

องค์ประกอบของไฮสโคป 
   1.เปิดโอกาสให้เด็กเลือกและตัดสินใจเอง 
   2.จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้มีความหลากหลาย 
   3.พื้นที่และเวลา พื้นที่ต้องเพียงพอกับกิจกรรม 
   4.เน้นให้เด็กใช้ประสาทสัมผัส 
   5.ภาษาจากเด็กเป็นสิ่งที่สะท้อนความเข้าใจออกมาเป็นคำพูด 
   6.ครูคือผู้สนับสนุนชี้แนะเป็นคนคอยรับฟังและส่งเสริมให้เด็กคิด


หัวใจของไฮสโคป วงล้อแห่งการเรียนรู้
   1.การเรียนรู้แบบ Active learning  
   2.เรื่องของการปฏิสัมพันธ์ทางบวก  
   3.เรื่องของการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้  
   4.การจัดกิจวัตรประจำวัน ซึ่งประกอบไปด้วยเรื่องของการจัดกิจกรรมกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และการใช้  กระบวนการวางแผน ลงมือปฏิบัติ และทบทวน P/D/R 
   5.การประเมิน ประเมินหลักสูตร ประเมินพัฒนาการ

 P/D/R 
   1.Plan คือ การวางแผนเป็นกระบวนการที่ให้เด็กได้คิด 
   2.Do คือ การปฏิบัติลงมือทำตามแผนที่วางไว้เด็กได้คิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง 
   3.Review คือ การทบทวนเล่าถึงการทำงานเป็นไปตามที่วางไว้หรือไม่ เด็กได้เชื่อมโยงแผนการปฏิบัติกับผลงาน

- ไฮสโคปสอนให้เด็กรู้จักวางแผน และไม่เปลี่ยนแผนทำตามแผนที่วางไว้ ฝึกการมีความมั่นใจในตนเอง

Teaching Methodes
   - นำเอานวัตกรรมทางการศึกษามาคิดกิจกรรมที่ส่งเสริมในด้านต่างๆ ทำให้เห็นถึงกิจกรรมที่จะนำไปใช้กับเด็กและต่อยอดว่าสามารถทำสิ่งนี้เพื่อพัฒนาเด็กให้ได้ทักษะต่างๆได้

Apply
   - นำกิจกรรมที่อาจารย์สอน ไปเป็นแนวทางต่อในการนำเอานวัตกรรมต่างๆมาคิดกิจกรรมที่เหมาะกับเด็กปฐมวัย

Assessment
💛Self : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
💙Friend : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
💕Teacher : สอนได้เข้าใจและสอดแทรกความรู้ต่างๆ คอยถามกระตุ้นอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น