Wednesday 18 September 2019
Knowledge Summary
Knowledge Summary
🌕นำเสนอนวัตกรรมการศึกษาปฐมวัย🌕
ไฮสโคป (High Scope)
➤เริ่มต้นจากที่ ดร.เดวิส ไวคาร์ท จัดทำร่วมกับคณะวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเด็กด้อยโอกาส
➤องค์ประกอบของไฮสโคป 1.เปิดโอกาสให้เด็กเลือกและตัดสินใจเอง 2.จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้มีความหลากหลาย 3.พื้นที่และเวลา พื้นที่ต้องเพียงพอกับกิจกรรม 4.เน้นให้เด็กใช้ประสาทสัมผัส 5.ภาษาจากเด็กเป็นสิ่งที่สะท้อนความเข้าใจออกมาเป็นคำพูด 6.ครูคือผู้สนับสนุนชี้แนะเป็นคนคอยรับฟังและส่งเสริมให้เด็กคิด
➤หัวใจของไฮสโคป P/D/R 1.Plan คือ การวางแผนเป็นกระบวนการที่ให้เด็กได้คิด 2.Do คือ การปฏิบัติลงมือทำตามแผนที่วางไว้เด็กได้คิดแก้ปัญหาด้วยตนเอง 3.Review คือ การทบทวนเล่าถึงการทำงานเป็นไปตามที่วางไว้หรือไม่ เด็กได้เชื่อมโยงแผนการปฏิบัติกับผลงาน
- หลังจากนั้นเพื่อนได้จำลองการสอนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบนำไฮสโคป
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ : ควรจะมีของจริงที่จะนำมาทดลองการสอนเพื่อที่เพื่อนจะได้เห็นภาพและเรียนรู้ไปด้วยกัน
ไฮสโคป (High Scope)
วงล้อแห่งการเรียนรู้
1. การเรียนรู้แบบ Active learning
2. การปฏิสัมพันธ์ทางบวก
3. การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้
4. การจัดกิจวัตรประจำวัน ประกอบไปด้วยกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และการใช้กระบวนการวางแผน ลงมือปฏิบัติ ทบทวน
5. การประเมินพัฒนาการ
- หลังจากนั้นได้สาธิตการสอนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบไฮสโคป
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ : แผ่นวางแผนควรทำแบบของจริงมี4ช่องเพื่อที่จะให้เพื่อนได้ดูด้วย กิจกรรมศิลปะฉีกปะไม่ควรใช้รูปที่ปริ้นมาให้เด็กควรให้เด็กวาดเอง
Project Approach
ระยะที่ 1 เริ่มต้น
ระยะที่ 2 การรวบรมข้อมูล
ระยะที่ 3 การสรุป
สาธิตการสอน (Project Approach)
➤ ถามเด็กๆว่าอยากเรียนเรื่องอะไร (เด็กๆบอกช้าง)
➤เด็กๆเล่าประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องช้าง และให้เด็กๆวาดรูปเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมเรื่องช้าง
➤นำคำถามที่เด็กๆอยากรู้เกี่ยวกับช้าง หาคำตอบด้วยวิธีไหน ออกแบบกิจกรรม เช่น ทำคุ้กกี้รูปช้าง พาไปสวนสัตว์
➤ประเมิน การทำสารานิทัศน์ สะท้อนตัวเด็ก ผู้ปกครอง คุณครู
สเต็ม STEM
➤คือ การบูรณาการวิชาวิทยาศาสตร์(Science) เทคโนโลยี(Techology) วิศวะกรรมศาสตร์(Engineering) คณิตศาสตร์(Mathematics) เข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน
➤การสอนครูจะเป็นผู้อำนวยความสะดวก และสร้างสถานการณ์ให้เด็ก ครูคอยถามคำถามกระตุ้น
➤เด็กได้คิดแก้ปัญหา การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สาธิตสถานการณ์ เรือบรรทุกสินค้า
➤อุปกรณ์มี ดินนำ้มัน เหรียญ หลอด
➤ให้เด็กสร้างเรือของตนเองโดยใช้ดินนำ้มัน และนำเหรียญวางบนเรือ และนำหลอดมาต่อเป็นฐานเพื่อไม่ให้เรือจม
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ : มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น ไม้ไอศครีม กระดาษฝอย ให้เด็กได้วางแผนเลือกของในการทดลองเอง
Teaching Methodes
- ให้นักศึกษาได้ไปศึกษานวัตกรรมด้วยตนเอง และให้คิดการนำเสนอให้เพื่อนฟังเป็นการเรียนรู้ไปด้วยกัน มีข้อผิดพลาดอาจารย์ก็คอยเสนอแนะและนำไปปรับใช้ มีคำถามกระตุ้นให้คิดอยู่เสมอ
- ให้นักศึกษาได้ไปศึกษานวัตกรรมด้วยตนเอง และให้คิดการนำเสนอให้เพื่อนฟังเป็นการเรียนรู้ไปด้วยกัน มีข้อผิดพลาดอาจารย์ก็คอยเสนอแนะและนำไปปรับใช้ มีคำถามกระตุ้นให้คิดอยู่เสมอ
Apply
- นำนวัตกรรมที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็ก และนำข้อความรู้ที่เข้าใจผิดไปปรับใช้ในนวัตกรรมต่างๆให้ถูกต้อง
- นำนวัตกรรมที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็ก และนำข้อความรู้ที่เข้าใจผิดไปปรับใช้ในนวัตกรรมต่างๆให้ถูกต้อง
Assessment
💚Self : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์
💜Friend : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
💛Teacher : เสนอแนะและอธิบายให้ฟังได้เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น