Monday 2 September 2019.
Knowledge Summary
วันนี้อาจารย์กรรณิกา มาพูดให้ความรู้ในเรื่องสารนิทัศน์
หมายถึง หลักฐานข้อมูล เอกสารที่จัดเป็นระบบ ผ่านการไตร่ตรอง สะท้อนครู นักเรียน
คุณค่าและความสำคัญ
โดยการไตร่ครองสะท้อนความคิดและการประเมินตนเอง
1. สารนิทัศน์การเรียนรู้ของเด็กสนองความต้องการในการประกันคุณภาพ
2. ครูที่จัดสารนิทัศน์มักจะสอนเด็กผ่านประสบการณ์ตรง
3. ช่วยให้การสอน หรือการทำงานของครูมีประสิทธิภาพ
4. ช่วยให้ครูจัดกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการ
5. เด็กรับรู้คุณค่าของการเรียนรู้
6. ช่วยให้ผู้ปกครองงเข้าใจพัฒนาการ
รูปแบบไตรตรองสารนิทัศน์
1. พอร์ตโฟลิโอ
2. ภาพถ่าย
3. หลักฐานการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล เช่น คำถาม และการสนทนา
4. หลักฐานเกี่ยวกับครูผู้สอน
กิจกรรมหลัก 4 กิจกรรม โดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์
1. กิจกรรมการเก็บรวบรวมหลักฐาน
2. กิจกรรมแบบไตร่ตรองสะท้อนเด็ก
3. กิจกรรมสะท้อนความก้าวหน้า
ประเภทของสารนิทัศน์ 5 ประเภท
1. บทสรุปโครงการ ระยะที่ 1 หาหัวเรื่องที่จะเรียน ระยะที่ 2 ระยะพัฒนาโครงการ ระยะที่ 3 สรุป
2. การสังเกตพัฒนาการเด็กบันทึกพฤติกรรมเด็ก
3. พอร์ตฟอลิโอ ภาพสะท้อนพัฒนาการ
4. ผลงานเด็กเป็นรายบุคคล ผลงานแบบกลุ่ม
5. สะท้อนตนเอง
ผังกราฟฟิก
1. ความคิดรวบยอด (Web diagram)
2. แสดงความสัมพันธ์ (Ven Diagrams) (T-Chat) One Tail 2 ช่อง Two Tail 3-4 ช่อง
3. เชื่อมโยงของสาเหตุ (ผังใยแมงมุม)
4. จัดเรียงลำดับข้อมูล (ลูกโซ่)
4.1 ผังวัฏจักร
5. ผังกราฟฟิกแบบจัดกลุ่มจำแนกประเภท
6. แผนภูมิต้นไม้
7. ผังกราฟ
วันนี้อาจารย์กรรณิกา มาพูดให้ความรู้ในเรื่องสารนิทัศน์
"สารนิทัศน์"
สารนิทัศน์ หมายถึง หลักฐานข้อมูล เอกสารที่จัดเป็นระบบ ผ่านการไตร่ตรอง สะท้อนครู นักเรียน
คุณค่าและความสำคัญ
โดยการไตร่ครองสะท้อนความคิดและการประเมินตนเอง
1. สารนิทัศน์การเรียนรู้ของเด็กสนองความต้องการในการประกันคุณภาพ
2. ครูที่จัดสารนิทัศน์มักจะสอนเด็กผ่านประสบการณ์ตรง
3. ช่วยให้การสอน หรือการทำงานของครูมีประสิทธิภาพ
4. ช่วยให้ครูจัดกิจกรรมประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการ
5. เด็กรับรู้คุณค่าของการเรียนรู้
6. ช่วยให้ผู้ปกครองงเข้าใจพัฒนาการ
รูปแบบไตรตรองสารนิทัศน์
1. พอร์ตโฟลิโอ
2. ภาพถ่าย
3. หลักฐานการเรียนรู้ของเด็กเป็นรายบุคคล เช่น คำถาม และการสนทนา
4. หลักฐานเกี่ยวกับครูผู้สอน
กิจกรรมหลัก 4 กิจกรรม โดยใช้วิธีการไตร่ตรองสารนิทัศน์
1. กิจกรรมการเก็บรวบรวมหลักฐาน
2. กิจกรรมแบบไตร่ตรองสะท้อนเด็ก
3. กิจกรรมสะท้อนความก้าวหน้า
ประเภทของสารนิทัศน์ 5 ประเภท
1. บทสรุปโครงการ ระยะที่ 1 หาหัวเรื่องที่จะเรียน ระยะที่ 2 ระยะพัฒนาโครงการ ระยะที่ 3 สรุป
2. การสังเกตพัฒนาการเด็กบันทึกพฤติกรรมเด็ก
3. พอร์ตฟอลิโอ ภาพสะท้อนพัฒนาการ
4. ผลงานเด็กเป็นรายบุคคล ผลงานแบบกลุ่ม
5. สะท้อนตนเอง
ผังกราฟฟิก
1. ความคิดรวบยอด (Web diagram)
2. แสดงความสัมพันธ์ (Ven Diagrams) (T-Chat) One Tail 2 ช่อง Two Tail 3-4 ช่อง
3. เชื่อมโยงของสาเหตุ (ผังใยแมงมุม)
4. จัดเรียงลำดับข้อมูล (ลูกโซ่)
4.1 ผังวัฏจักร
5. ผังกราฟฟิกแบบจัดกลุ่มจำแนกประเภท
6. แผนภูมิต้นไม้
7. ผังกราฟ
Teaching Methodes
- อาจารย์มีเพลงมาให้เต้นตื่นตัวก่อนเรียน และมีเทคนิคสอดแทรกระหว่างเรียน และให้ฝึกเขียนการสะท้อนตนเอง
- อาจารย์มีเพลงมาให้เต้นตื่นตัวก่อนเรียน และมีเทคนิคสอดแทรกระหว่างเรียน และให้ฝึกเขียนการสะท้อนตนเอง
Apply
- นำความรู้ที่ได้รับไปจัดฝึกเขียนสะท้อนตนเองบ่อยๆ และนำผังกราฟฟิกไปใช้ในการเขียนชาร์ทต่างๆให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น
- นำความรู้ที่ได้รับไปจัดฝึกเขียนสะท้อนตนเองบ่อยๆ และนำผังกราฟฟิกไปใช้ในการเขียนชาร์ทต่างๆให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น
Assessment
💙Self : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ
💜Friend : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
💛Teacher : สอนสนุก เข้าใจง่าย แต่งกายสุภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น