วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Diary 8
Monday 23 September 2019.

Knowledge Summary


💥นำเสนอนวัตกรรมปฐมวัย💥

EF (Executive Functions) กลุ่มที่ 1
EF (Executive Functions) เป็นกระบวนการทางความคิด ในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่น การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด   การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะพื้นฐาน ⇨ 1.จำเพื่อนำไปใช้  2.คิดไตร่ตรอง 3.ยืดหยุ่น
การกำกับตัวเอง ⇨  4.จดจ่อ ใส่ใจ  5.ควบคุมอารมณ์  6.ติดตามประเมินผล
การปฏิบัติ ⇨ 7.ริเริ่ม และลงมือทำ 8.วางแผนจัดระบบดำเนินการ 9.มุ่งเป้าหมาย

👉 กิจกรรม
กิจกรรมนี้มีวัสดุให้คือ หลอด ดินนำ้มัน ลูกปิงปอง โดยนำสิ่งของมาสร้างให้ลูกปิงปองกลิ้งได้ 
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ : ควรจะมีเรื่องราวมาก่อนหรือหัวเรื่อง เช่น เรียนเรื่องนำ้ เราจะมาสร้างสไลด์เดอร์กันที่แหล่งนำ้

EF (Executive Functions) กลุ่มที่ 2
วัสดุมีกระดาษหนังสือพิมพ์ให้ โดยให้ฉีกกระดาษให้ยาวที่สุดโดยกระดาษจะต้องไม่ขาด กิจกรรมนี้ช่วยให้เด็กได้คิดวางแผนไตร่ตรองทำยังไงให้ฉีกกระดาษให้ได้ยาวที่สุด โดยไม่ขาด

Project Approach  กลุ่มที่ 3
ระยะที่ 1 เริ่มต้น
ระยะที่ 2  การรวบรวมข้อมูล
ระยะที่ 3 การสรุป
สาธิตการสอน (Project Approach)

➤ ถามเด็กๆว่าอยากเรียนเรื่องอะไร (เด็กๆบอกนม) 
➤เด็กๆเล่าประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องช้าง และให้เด็กๆวาดรูปเกี่ยวกับประสบการณ์เดิมเรื่องนม
➤นำคำถามที่เด็กๆอยากรู้เกี่ยวกับนม หาคำตอบด้วยวิธีไหน ออกแบบกิจกรรม เช่น  พาไปฟาร์มนม
➤ประเมิน การทำสารานิทัศน์ สะท้อนตัวเด็ก ผู้ปกครอง คุณครู


มอนเตสซอรี่ (Montessori Method) กลุ่มที่ 4
1. เด็กจะต้องได้รับการยอมรับนับถือ เด็กจะต้องได้รับการยอมรับนับถือในสภาพที่แตกต่างไปจากผู้ใหญ่
2. เด็กมีจิตที่ซึมซาบได้ Dr. Montessori เชื่อว่ามนุษย์เรานี้เป็นผู้ให้การศึกษาแก่ตนเอง และเปรียบจิตของเด็กเหมือนกับฟองน้ำ
3. ช่วงเวลาหลักของชีวิต คือ ช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับการเรียนรู้ในระยะแรก เป็นช่วงของการพัฒนาสติปัญญา และเด็กสามารถเรียนทักษะเฉพาะอย่างได้อย่างดี 
4. การเตรียมสิ่งแวดล้อม Dr. Montessori เชื่อว่า เด็กเรียนได้ดีที่สุดในสภาพการจัดสิ่งแวดล้อมที่ได้ตระเตรียมเอาไว้อย่างมีจุดมุ่งหมาย
5. การศึกษาด้วยตนเอง เด็กสามารถเรียนได้ด้วยตนเองจากการที่เด็กมีอิสระในสิ่งแวดล้อมที่จัดเตรียมเอาไว้อย่างสมบูรณ์
การเล่นแบบมอนเตสซอรี่ตามลำดับขั้น 
   - ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า
   - ลูบของเล่นก่อน
   - เรียนรู้ผ่านการเล่น
สาธิตการสอนแบบมอนเตสซอรี่
เดินไปหยิบเสื่อมาปู เดินกลับไปหยิบอุปกรณ์ วางทางด้านขาวก่อน เล่นและเก็บเหมือนเดิม
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์ : สาธิตการเล่นผิด ต้องไปศึกษาให้มากกว่านี้ ต้องสัมผัสลูบสิ่งของงด้วย

Teaching Methodes
     - ทำให้รู้จักค้นหาข้อมูลต่างที่มานำเสนอเอง คิดออกแบบการนำเสนอเองจากการลองผิดลองถูกของตัวเอง

Apply
     - นำกิจกรรมที่เพื่อนมานำเสนอ นำไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กได้พัฒนาและต่อยอดไอเดีย

Assessment
💙Self : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ
💗Friend : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
💜Teacher : แต่งกายสุภาพเรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น